GÓC HỌC TẬP LỚP 7

Trang

Trang

Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

Con Rồng cháu Tiên

CON RỒNG CHÁU TIÊN
( Truyền thuyết)


Ngày xưa, ở miền đất Lạc Việt, cứ như bây giờ là Bắc Bộ nước ta, có nàng tiên Âu Cơ thuộc dòng Thần Nông xinh đẹp tuyệt trần.

Bấy giờ, ở  phương Bắc có con thần Long Nữ dạo chơi về phương Nam gặp được nàng Âu cơ, họ đem lòng yêu nhau, sống không thể thiếu nhau và rồi họ nên vợ, nên chồng, họ chung sống bên nhau.
Ít lâu sau, Âu cơ có mang. Đến kỳ sinh nở, lạ thay nàng sinh ra một cái bọc có trăm trứng; trăm trứng nở thành trăm  người con khỏe mạnh, hồng hào, đẹp lạ thường.
Tình còn nhiều nhưng duyên đã cạn Long Quân không thể sống mãi với Âu Cơ nên chàng đành từ biệt nàng và dắt nửa số người con xuống đồng bằng, Âu cơ dắt nửa số con còn lại lên non,chia nhau cai quản các phương. Kẻ miền núi, người miền xuôi, khi có việc gì thì giúp đỡ lẫn nhau như anh em một nhà.
Người con trưởng theo Âu Cơ được tôn lên làm vua,lấy hiệu là Hùng Vương, đóng đô ở đất Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang. Triều đình có quan văn, quan võ; con trai gọi là lang, con gái gọi là mị nương; khi cha chết thì ngôi được truyền cho con trưởng, mười mấy đời nối ngôi vua đều lấy hiệu là Hùng Vương, không hề thay đổi.
Cũng bởi sự tích này về sau, người Việt Nam ta - con cháu vua Hùng - khi nhắc đến nguồn gốc của mình, thường xưng là con Rồng cháu Tiên.
(Theo Phạm lê Gia Anh)
Bạn nên xem Video Con Rồng cháu Tiên để hiểu hơn về sự tích này.
Video - Con Rồng cháu Tiên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét