GÓC HỌC TẬP LỚP 7

Trang

Trang

Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013

Bài 3 - Sơn Tinh, Thủy Tinh

SƠN TINH , THỦY TINH
( Truyền thuyết)

Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên gọi là Mỵ Nương, người đẹp như hoa, tính nết hiền diệu. Vua cha yêu thương nàng hết mực, muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng.

Một hôm có hai chàng trai đến cầu hôn.  Một người ở vùng núi Tản Viên có tài lạ: vẫy tay về phía đông,phía đông nổi cồn bãi; vẫy tay về phía tây, phía tây mọc lên từng dãy núi đồi. Người ta gọi chàng là Sơn Tinh. Một người ở miền biển, tài năng cũng không kém: gọi gió, gió đến; hô mưa, mưa về. Người ta gọi chàng là Thủy Tinh.
Một người là chúa vùng non cao, một người là chúa vùng nước thẳm, cả hai đều xứng đáng làm rể vua Hùng. Vua Hùng băn khoăn không biết nhận lời ai, từ chối ai, bèn cho mời các Lạc hầu vào bàn bạc. Xong vua phán:
- Hai chàng đều vừa ý ta, nhưng ta chỉ có một người con gái, biết gả cho người nào? Thôi thì ngày mai, ai đem sính lễ đến trước, ta sẽ cho cưới con gái ta.
Hai chàng tâu hỏi đồ sính lễ cần sắm những gì, vua bảo: " Một trăm ván cơm nếp, một trăn nệp bánh chưng và voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi.
Hôm sau, mới tờ mờ sáng, Sơn Tinh đã đem đầy đủ lễ vật đến rước Mị Nương về núi.
Thủy Tinh đến sau, không lấy được vợ, đùng đùng nổi giận, đem quân đuổi theo đòi cướp Mị Nương. Thần hô mưa, gọi gió làm thành dông bão rung chuyển cả trời đất, dâng nước sông lên cuồn cuộn đánh Sơn Tinh. Nước ngập đồng ruộng, nước gập nhà cửa, nước dâng lên lưng đồi, sườn núi, thành Phong Châu như nổi lềnh bềnh trên một biển nước.
Sơn Tinh không hề nao núng. Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, dựng thành lũy đất, ngăn chăn dòng lũ. Nước sông dâng lên bao nhiêu, dồi núi cao lên bấy nhiêu. Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời, cuối cùng Sơn Tinh vẫn vững vàng mà sức Thủy Tinh đã cạn kiệt. Thần Nước đành rút quân. Từ đó, oàn nặng, thù sâu, hằng năm Thủy Tinh làm mưa gió, bão lụt dâng nước đánh Sơn Tinh. Nhưng năm nào cũng vậy, Thần Nước đánh mỏi mệt, chán chê vẫn không thắng nổi Thần Núi để cướp Mị Nương, đành rút quân về.
( Theo Huỳnh Lý)

Những đoạn văn, những câu, từ ngữ nào bạn không yêu thích ?
1. Người đẹp như hoa: người không ví như hoa mà có thể dùng người đẹp tuyệt trần.
2. Một người ở núi Tản Viên: người miền núi không có tục đi hỏi vợ, mà người con gái đi hỏi chồng.
3. Có tài lạ: người có tài như trên gọi là phép lạ, những người có phép lạ thì không khoe khoang, phô trương, nếu không giữ kín thì bị tổn phước, bị vua trời không cho phép làm nữa.
4. Vùng non cao: không nên mượn từ thuần Việt có thể dùng núi cao thay cho non cao.
5. Nước thẳm: nên dùng vùng sông nước, vùng đồng bằng không nên lạm dùng từ mượn.
6. Tâu: >>> thưa.
7. Sính lễ xa xỉ: vua Hùng đòi những thứ không cần thiết để lo cho dân mà chỉ lo cho khoái lạc của mình. Triều đại khó bền vững.
8. Cướp Mị Nương: thần mà vi phạp pháp luật là không được tôn trọng. Phải dùng tài năng của mình để lôi cuốn Mị Nương.
9. Hai bên đánh nhau ròng rã mấy ngày trời: vua Hùng sao không can thiệp để cho dân chúng náo loạn, nhà vua bất tài.
10. Từ đó, oán nặng,.... : Sơn Tinh thắng nhưng Thủy Tinh chưa phục.

Những đoạn văn nào em yêu thích ?
1. Mị Nương
2. Rung chuyển cả đất trời.
3. Dựng thành lũy đất.
4. Yêu thương nàng hết mực.


Với cốt truyện Sơn Tinh và Thủy Tinh, bạn hãy viết truyện để người khác xem.
VUA HÙNG KÉN RỂ
Vào đời Hùng Vương thứ XVIII, có nàng công chúa Mị Nương dáng đẹp tuyệt trần, tính tình vui vẻ chan hòa dịu hiền. Nàng đã đến tuổi cập kê, vua cha muốn kén cho nàng một người chồng thật xứng đôi.

Ngày mở hội cầu hôn, các chàng trai đến thi tài với nhau để cho vua xem cuối cùng chỉ còn hai người làm hài lòng vua. Sơn Tinh tài ít nhưng đức cao vời vợi, chàng làm cho đất được phì nhiêu nhờ tài tạo ra những ngọn núi lửa phu trào phù sa từ trong lòng đất. Thủy Tinh tài trí phi thường, tạo mưa cho muôn loài tươi tốt, tạo gió thổi mát cho mọi người, tạo sóng để đưa những con thuyền ra khơi. Vua Hùng băn khoăn không biết nhận lời ai, từ chối ai bèn cho Lạc hầu vào để bàn bạc. Xong vua phán:
Hai chàng đều vừa ý ta, nhưng ta chỉ có một người con gái, biết gả cho người nào? Thôi thì ngày mai hai chàng tiếp tục thử tài chuẩn bị sính lễ, ai vừa lòng Mị Nương, ta sẽ cho cưới con gái ta.
Hai chàng thưa: đồ sính lễ đức vua cần sắm những gì, vua bảo: " Những gì làm đẹp lòng dân".
Hôm sau Sơn Tinh đem sính lễ gồm những viên đá quí lấp lánh mà chàng lấy được từ trong lòng đất và những gói dung nham đầy mầu mỡ lấy từ trong ngọn núi lửa. Còn Thủy tinh mang đầy những viên ngọc trai, những kho báu chàng lấy từ lòng biển cả, Thủy Tinh nghĩ chắc phần thắng về với mình vì mình có tất cả biển cả mênh mông và rồi chàng cho sấm sét đi theo dẫn đường làm áp đảo tinh thần đối phương. Khi đến nơi chàng cho từng ngọn gió thổi nhè nhẹ vuốt vẻ lên nàn da mịn màng của Mị Nương.
Vua cha nói: Hai chàng trai này làm đẹp lòng ta mọi đàng, tùy con định đoạt hạnh phúc cho riêng mình.
Mị Nương là công chúa nết na và thông minh đã chọn Sơn Tinh làm chồng của mình vì chàng tuy tài ít nhưng có đức độ khó ai sánh bì, chàng đi vào lòng đất tìm những hạt phù sa làm tốt tươi cho đời. Còn Thủy Tinh tài trí hơn người nhưng chỉ biết dùng của người khác làm ra mà không biết tìm, tạo ra những sản vật có giá trị cho đời.
Quyết định của Mị Nương được vua cha khen ngợi và người tuyên bố Sơn Tinh là chàng rể của ta. Thủy Tinh bị tổn thương vì chàng cho rằng tài trí ở trần gian này không ai có thể sánh nổi với mình, thế là chàng nổi lòng tức giận cho sấm sét gầm thét rung động cả đất trời, những ngọn gió se mát nàn da nàng giờ trở thành những trận cuồng phong bão táp.
Những trận mưa xối xả làm bạc màu những vùng đất cao trôi dạt xuống miền xuôi, những trận lũ quét đi tất cả những gì đang tươi tốt.
Từ đó nhớ thương và tiếc Mị Nương, hàng năm Thủy Tinh làm mưa gió, bão lụt dâng cao, sấm sét gầm thét vang rền, lũ càn quét màu mỡ của vùng núi cao xuông miền xuôi.
( Theo Gia Anh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét