GÓC HỌC TẬP LỚP 7

Trang

Trang

Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Kể về một kỉ niệm hồi ấu thơ làm em nhớ mãi

Đề 4:
A.    Mở bài.
- Kỉ niệm tuổi thơ đó xảy ra khi nào? Với ai? (hoặc với vùng quê nào, con vật nào,…).
B. Thân bài.
- Kể lại diễn biến chi tiết về kỉ nệm tuổi thơ đó.
+ Kỉ niệm bắt đầu trong hoàn cảnh nào? Đó là một kỉ niệm buồn hay vui?
+ Sự việc (câu chuyện) xảy ra và diễn biến ra sao?
- Kỉ niệm đó để lại trong lòng mình một ấn tượng sâu sắc ra sao?
C. Kết bài.
- Trong kí ức của bản thân, kỉ niệm vừa nêu có vị trí như thế nào? Nó có là một động lực giúp cho việc học hành hay giúp cho cuộc sống của bản thân trở nên tốt đẹp hơn không?

Tôi may mắn có tuổi ấu thơ đẹp từ trong giấc mơ đến đời sống thường ngày, bên tôi luôn có gia đình, bạn bè và thầy-cô giáo. Có rất nhiều kỉ niệm vui, buồn quanh tôi nhưng  kỉ niệm nhớ nhất được bố-mẹ đưa cả gia đình đi thăm Dinh Độc Lập hay còn gọi là Dinh Thống Nhất, tôi muốn sẻ chia đến các bạn chưa có dịp đến thành phố Hồ Chí Minh để tận mắt xem vị tổng thống Việt Nam Cộng Hòa sống và làm việc ra sao, các bạn chỉ nghe và biết qua bài viết, phim ảnh,...

Dinh thự do vị tổng thống đầu tiên Ngô Đình Diệm của nước ta khởi công xây dựng, người được ở dinh thự đầu tiên là gia đình tổng thống thứ hai Nguyễn Văn Thiệu  và người ở cuối cùng là Tổng thống Dương Văn Minh rời khỏi đây vào mùa xuân 1975.
Dinh thự là tòa nhà nguy nga ngay giữa thành phố Hồ Chí Minh do cố kiến trúc sư Ngô Viết Thụ thiết kế. Nằm cuối một con đường  Lê Duẩn, chỉ nhìn một lần, bạn mãi không bao giờ quên được cách phối cảnh trang trí rất độc đáo, nhìn thoạt qua tôi cứ tưởng là kiến trúc Tây phương, giống tòa Bạch Ốc của tổng thống Mỹ nhưng nhìn kĩ thì thấy những khóm trúc, gốc tre được trang trí mặt trước rất Việt Nam.
Chào đón quí khách >>>
Bạn chỉ bước đến thềm cửa chính của dinh thự, có ngay cô tiếp tân mặc áo dài truyền thống đón chào bạn, mời bạn vào phòng chờ, khi phòng chờ đủ số người chừng 20 - 30 khách sẽ có một hướng dẫn viên khác giới thiệu đến bạn toàn cảnh dinh thự từ lịch sử, kiết trúc, nét sinh hoạt diễn ra tại phủ tống thống trước kia và hiện nay. Sau phần giới thiệu khái quát toàn bộ dinh thự bạn sẽ được mời đi thăm quan trực tiếp các gian phòng như phòng khánh tiết nơi tiếp đón khách ngoại giao nước ngoài, phòng họp nội các của các nguyên thủ thời bấy giờ, phòng xem phim, phòng đọc sách,....Toàn bộ  dinh thự gồm 4 tầng lầu và 3 tầng âm sâu vào lòng đất, có 100 phòng, tổng diện tích rộng đến 10 000 mét vuông. Tuy ngôi dinh thự lớn và rộng nhưng về chức năng cũng không  gì khác so với ngôi nhà ở của chúng ta, chúng chỉ khác là rộng hơn và xa xỉ hơn mà thôi, nhìn ở góc độ khác nó còn nhỏ hơn cái máy ipad thời nay nữa.
Buổi thăm quan dinh thự Thống Nhất đọng lại trong tôi vài hình ảnh muốn chia sẻ cùng bạn: tầng II bạn có thể chiêm ngưỡng cặp ngà voi to và đẹp nhất Việt Nam, nó tượng trưng cho quyền lực của vị lãnh đạo. Tầng III bạn sẽ cảm nhận không gian sống xa hoa của vị đứng đầu đất nước thời bấy giờ như phòng xem phim, phòng ăn, phòng tiếp khách, phòng giải trí.... nếu là tôi chắn chắn sẽ không ở đây vì từ phòng ngủ riêng đến phòng vệ sinh đi cả 300m. cũng ở đây bạn nhìn xuống con đường Lê Duẩn nơi đoàn đua xe đạp chọn về đích trong dịp lễ 30/4 hàng năm thật đẹp, các con đường giao nhau trước cổng dinh thự như một ngôi sao năm cánh. Bạn lên đến tầng IV là sân thượng là phòng khiêu vũ, bạn sẽ tận mắt nhìn thấy vị trí hai trái bom mà anh Nguyễn Thành Trung thả trúng vào năm xưa, một chiếc trực thăn đang đậu trên nóc sân thượng, một sân thượng không có ở bất kì ngôi nhà nào ở Việt Nam.
Từ đây có lối đi dẫn bạn xuống tầng hầm, âm u, tối om, được đúc bằng khối bê tông, bạn được cảm nhận sự kiên cố vĩ đại mà vị kiến trúc sư tài ba đã thiết kế an toàn trong mọi trường hợp.
Tuy nhiên, nếu bạn yêu mến động vật hoang dã, bạn không nên ghép thăm tầng III nơi gia đình họ ở, nơi đây bạn sẽ thấy sự kinh hoàng của cái khoái cảm của vị tổng thống như dụng cụ săn bắn thú rừng, xác động vật đã thuộc như hổ, chân voi, sừng nai, hưu,... Mỗi nơi bạn đến đều được chụp những tấm hình lưu niệm, nhưng bạn nhớ không được sờ lên hiện vật. Từ tầng hầm có lối thoát ra sân sau khu dinh thự là cả một khu vườn rộng lớn đến 10 heta.
Thành phố, quê hương nơi bạn sống có thể có những công trình lớn và nguy nga nhưng chỉ có nơi đây mới có dinh thự phủ tổng thống Việt Nam đầu tiên và duy nhất. Bạn không thể bỏ qua nếu có dịp đến thành phố Hồ Chí Minh.
Phạm Lê Gia Anh
Lớp 6/3 - THCS Bạch Đằng
Q.3 - Tp.HCM.
phamlegiaanh@gmail.com
Xem ảnh thêm >>>

0 nhận xét:

Đăng nhận xét