GÓC HỌC TẬP LỚP 7

Trang

Trang

Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

GDCD 6 - Đề kiểm tra HK I - 02


ĐỀ KIỂM TRA MÔN GDCD, HỌC KỲ I, LỚP 6
( Thời gian làm bài: 45 phút)

I. Tự luận:(7,5 đ)
Câu 1:(3 đ) Em phải làm gì để đạt được mục đích đã đề ra? Hãy nói về ước mơ của em và cho biết em đã làm gì để thực hiện ước mơ đó.
Câu 2: (3 đ) Em hãy cho biết những việc làm của con người gây tác hại đến tài nguyên thiên nhiên và môi trường (Nêu ít nhất 4 việc làm)? Hãy đề xuất biện pháp để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường .
Câu 3:(1,5 đ) Thế nào là tế nhị? Trong các tình huống sau đây, em có thái độ ứng xử như thế nào cho phù hợp.
a. Khi ngồi trên xe buýt gặp người già đang đứng:
b. Đang ăn cơm trưa có bạn hỏi bài tập:
II. Bài tập: (2,5 đ) Hãy chọn ý đúng nhất trong các câu sau và ghi vào giấy bài làm.
Câu 1: Ý kiến nào sau đây là đúng?
a. Quét rác nhà mình sang nhà người khác.                  b. Trẻ em ăn quà xả rác trên hè phố.
c. Quét rác thành đống rồi đốt.                                        d. Đi thăm vườn quốc gia Bạch Mã.
Câu 2: Nội dung nào sau đây là đúng mục đích học tập?
a. Ganh đua với bạn bè.                                                   b. Bố mẹ bắt học.        
c. Vì dân giàu, nước mạnh.                                              d. Muốn giàu có.
Câu 3: Ý kiến nào sau đây là đúng?
a. Kỉ luật làm cho con người gò bó, mất tự do.
b. Chỉ có trong nhà trường mới có kỉ luật.
c. Tôn trọng kỉ luật là tôn trọng mình và tôn trọng người khác.
d. Không có kỉ luật mọi việc vẫn tốt.
Câu 4: Mỗi người phải làm gì và có thái độ như thế nào đối với thiên nhiên?
a. Phải bảo vệ và giữ gìn.                              
b. Tuyên truyền, nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
c. Sống gần gũi, hòa hợp với thiên nhiên.   
d. Cả 3 câu trên đều đúng.
Câu 5: Biểu hiện nào sau đây là thiếu lịch sự, tế nhị?
a. Nhìn xoi mói với người đang nói chuyện với mình.  
b. Quay mặt nơi khác khi đang hắt hơi.                        
c. Chào người cùng đi với người mình quen.
d. Lắng nghe người đối thoại.
Câu 6: Để thực hiện mục đích học tập em cần phải làm gì?
a. Có kế hoạch.                                                                  b. Tự giác, học đều các môn.
c. Có phương pháp học tập.                                             d. Cả 3 câu trên đều đúng.
Câu 7: Biểu hiện nào sau đây không tích cực,tự giác trong hoạt động tập thể và xã hội?
a. Giờ chào cờ hàng tuần hay cáo ốm.                           b. Tham gia các công tác ở địa phương.
c. Giúp đỡ người nghèo neo đơn.                                    d. Tham gia câu lạc bộ thể dục thể thao.
Câu 8: Biểu hiện nào sau đây thể hiện sự tế nhị?
a. Nói trống không.                                               b. Nói quá to.              
c. Nói dí dỏm.                                                        d. Bỏ mũ khi chào người lớn.
Câu 9: Hành vi nào sau đây thể hiện lối sống chan hòa với mọi người?
a. Không biết chia sẻ với bạn bè khi gặp khó khăn.
b. Thường xuyên quan tâm tới công việc của lớp.
c. Không tham gia hoạt động từ thiện mặt dù giàu có.
d. Khi chỉ định thì mới phát biểu vì sợ phát biểu sai bạn cười.
Câu 10: Ý kiến nào sau đây là đúng?
a. Đi xem các cuộc đua xe trái phép trên đường phố.       b. Tham gia tết trồng cây.
c. Khai thác rừng, khoáng sản tự do.                                    d. Ngắt lời người khác đang nói.

H­­íng dÉn chÊm
       

PhÇn I : Tù luËn.
C©u1:( 3®).
- Häc sinh ®Ò ra ®­îc ph­­¬ng h­­íng ®Ó ®¹t ®­îc môc ®Ých (1,5®).
VD:+ X¸c ®Þnh ®­îc ®óng ®¾n môc ®Ých cña m×nh.
       + LËp kÕ häach lµm viÖc, häc tËp.
       + T×m tßi c¸c ph­­¬ng ph¸p häc tËp, lµm viÖc hiÖu qu¶ nhÊt...
- Häc sinh tù nãi vÒ mét ­íc m¬mµ m×nh ®· ®¹t ®­îc vµ nãi m×nh ®· lµm g× ®Ó ®¹t ®­­îc ­­íc m¬ ®ã (1,5®).
VD: §Ó d¹t ®­îc ­­íc m¬ vµo líp 6 em ®· ra søc häc tËp ngay ë tiÓu häc­ thÕ nµo? t×m ra c¸c ph­¬ng ph¸p häc tËp tèt nhÊt ra sao?....
C©u2:(3®)
-         §­a ra ý ®óng nhÊt 4 viÖc lµm g©y h¹i tíi m«i tr­êng
VD:- ChÆt ph¸ rõng bõa b·i
-         ChÊt th¶i c«ng nghiÖp ®éc h¹i
-         Khai th¸c tµi nguyªn thiªn nhiªn kh«ng ®óng quy ®Þnh cña ph¸p luËt
-         Vøt r¸c th¶i bõa b·i
+ HS ph¶i ®Ò xuÊt ®­îc c¸c biÖn ph¸p b¶o vÖ tµi nguyªn thiªn nhiªn
-         VD: Trång c©y g©y rõng
-         X©y dùng c¸c khu xö lý  r¸c th¶i.....
C©u 3:
-HS cÇn nªu ®­­îc
- TÕ nhÞ lµ sù khÐo lÐo sö dông nh÷ng cö chØ, ng«n ng÷ trong giao tiÕp øng xö, thÓ hiÖn lµ con ng­­êi cã hiÓu biÕt, cã v¨n ho¸
a. NÕu m×nh ®ang ngåi th× nh­êng chç cho ng­êi giµ ®ang ®øng
VD : Ch¸u mêi «ng ngåi xuèng chç nµy cho ®ì mÖt.
b. HS ®­a ra c¸c c¸ch øng xö;
VD:
         Xin lçi, b¹n ®îi m×nh ¨n c¬m mét l¸t nhÐ.

PhÇn II: Tr¾c nghiÖm

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
d
c
c
d
a
d
a
d
b
b


0 nhận xét:

Đăng nhận xét