GÓC HỌC TẬP LỚP 7

Trang

Trang

Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

GDCD 6 - Đề kiểm tra học kí I - 01

§Ò KiÓm tra häc k× I - N¨m häc: 2011-2012
m«n: gdcd LíP 6
( Thêi gian lµm bµi 45 phót)

I. Phần trắc nghiệm ( 2,0đ):
Chọn phướng án trả lời đúng trong các câu sau
Câu 1:  Ý nào nêu đúng và đầy đủ về khái niệm Kiên trì?
           A) Là sự cố gắng liên tục không ngừng nghỉ.           
           B) Là không nản chí khi gặp khó khăn, trở ngại.
           C) Là sự quyết  tâm làm đến cùng dù có gặp khó khăn, gian khổ.
           D) Là đồng nghĩa với bền chí bền lòng.
 Câu 2: Câu tục ngữ nào trong số các câu tục ngữ sau đây thể hiện về tính Kiên trì?
           A) Năng nhặt, chặt bị.                               B) Có công mài sắt có ngày nên kim.
           C) Qua sông phụ sóng.                              D) Mồm miệng đỡ chân tay.
 Câu 3: Đâu là biểu hiện đúng của Lòng biết ơn?
        A) Đến thăm thầy cô giáo cũ ngày 20/11.            B) Cố gắng học hành chăm chỉ.
        C)  Bỏ mặc cha mẹ lúc già yếu.                            D) Tham gia tích cực vào các hoạt động của lớp.
Câu 4: Lễ độ được thể hiện ra trong thực tế cuộc sống qua những khía cạnh cụ thể  nào?
 A) Ý nghĩ .              B) Lời nói.            C) Hành động          D) Lời nói và hành động.         
II) Phần tự luận(8,0 đ):
          Câu 1: Em hãy suy nghĩ tìm và nêu ra 4 việc làm thể hiện Lòng biết ơn trong cuộc sống? (2đ)
          Câu 2: Thái độ sống chan hòa đem lại những ích lợi gì cho bản thân và cho cuộc sống cộng đồng? (2đ)
          Câu 3: Hãy viết một đoạn văn ngắn lí giải vì sao con người cần sống hòa hợp với thiên nhiên? (4đ)


Hết



Phßng GD&§T Yªn LËp
®¸p ¸n vµ thang ®iÓm  chÊm KiÓm tra häc k× I
N¨m häc: 2011-2012
m«n: gdcd LíP 6
 I) Phấn Trắc nghiệm: Mỗi câu đúng cho 0,5đ
     Câu 1: C;         Câu 2: B;          Câu 3: A;               Câu 4: D
 II) Phần tự luận(7đ):
          Câu 1: Em hãy suy nghĩ tìm và nêu ra 4 việc làm thể hiện Lòng biết ơn trong cuộc sống? (2đ)
          Học sinh tìm nêu đúng 1 việc cho 0,5đ  (4 việc đúng cho 2,0đ; thiếu hoặc sai 1 việc: trừ 0,5đ).
          Câu 2: Thái độ sống chan hòa đem lại những ích lợi gì cho bản thân và cho cuộc sống cộng đồng? (2đ)
Học sinh cần trả lời được 2 ý sau:
       + Sống chan hòa sẽ được mọi người quý mến, giúp đỡ, nhất là khi ta gặp khó khăn, hoạn nạn (1,5đ)
       + Sống chan hòa sẽ góp phần cải tạo, xây dựng quan hệ xã hội tốt giúp cuộc sống tươi đẹp hơn (1,5đ)
          Câu 3: Hãy viết một đoạn văn ngắn lí giải vì sao con người cần sống hòa hợp với thiên nhiên? (4đ)
          Häc sinh phải viết đoạn văn đúng Nội dung, đưa ra các lí do chính xác lí giải vì sao con người phải sống hòa hợp cùng Thiên nhiên (Cho điểm tối đa, nếu lí giải chưa rõ tùy mức độ để trừ bớt số điểm)
          Cụ thể, có thể đưa ra các lí do như: Con người phải dựa vào thiªn nhiªn, lấy nhiều thứ có sẵn trong thiªn nhiªn để phục vụ cho cuộc sống lao ®éng, sinh hoạt, vui chơi cuả mình (Cụ thể: đất để? Không khí trong lành để? Rừng để? Biển sông giúp? Nước dùng để?...) (1,5đ)
          Chính vì không biết sống hòa hợp, chỉ bóc lột tù nhiªn mà không giữ gìn, bảo vệ (khai mỏ gây ô nhiễm; chặt phá rừng gây lũ quét…) => Tù nhiªn lại tàn phá, hủy hoại chính cuộc sống con người…(1,5đ)
=> Phải sống hòa hợp, biết bảo vệ, giữ gìn tù nhiªn  cho tốt để vì sự tồn tại, phát triển của chính con người. (1,0đ).



Hết

0 nhận xét:

Đăng nhận xét